top of page
  • Ảnh của tác giảAMBINO

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính

RGB và LED RGB là những thuật ngữ quan trọng trong ngành điện, và ngày nay đóng một vai trò không nhỏ trong trang trí nhà cửa, không gian sống, đặc biệt là trang trí bàn máy tính.

RGB là gì?

RGB là từ viết tắt tên 3 màu R - Red (màu đỏ), G - Green (màu xanh lá), B - Blue (màu xanh dương) đều là những màu gốc trong mô hình ánh sáng bổ sung. Ba màu cơ bản này khi kết hợp theo các cường độ khác nhau sẽ tạo ra các màu khác nhau, tương ứng với màu sắc trong tự nhiên như hồng, vàng, tím…

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
RGB là viết tắt của Red - Green - Blue

Người ta thường sử dụng RGB để hiển thị màu sắc trong ống tia âm cực, màn hình plasma, màn hình tinh thể lỏng, bảng quảng cáo điện tử hay trang trí. Cách thức hoạt động: Mỗi điểm ảnh (pixel) trên màn hình máy tính hiển thị độc lập 3 màu cơ bản đỏ - xanh lá - xanh dương. Các giá trị màu của hình ảnh sẽ được lưu trong bộ nhớ máy tính, rồi xử lý thành tín hiệu điều khiển cường độ 3 màu trên pixel đó để tạo ra đúng màu trên ảnh.Đa số các màu trong dải màu từ đen - trắng đều có thể được tạo bằng việc pha trộn cường độ sáng 3 màu này. Hiển thị màu trên đèn LED RGB cũng tương tự.


Giới thiệu về LED RGB

LED là viết tắt của từ Light Emitting Diode hay điốt phát quang, một nguồn sáng được tạo bởi các điốt có khả năng phát quang. Đèn LED có thể tạo ra ánh sáng trắng, tia hồng ngoại hoặc tia tử ngoại.

LED RGB là loại đèn led bên trong mỗi bóng led chứa 3 bóng led con, mỗi bóng sáng được 1 màu trong 3 màu cơ bản.Các bóng với kích cỡ nhỏ được gắn trên dây, và khi chúng được thắp sáng cùng một lúc, với cùng cường độ thì sẽ cho ra màu trắng hoặc xám. Như vậy, để có màu khác chỉ cần thay đổi cường độ tương ứng của từng bóng. Suy ra mỗi bóng LED con có 3 màu này có thể cho ra tới 16,7 triệu màu. Và với việc thay đổi năng lượng đặt trên từng bóng led con bằng vi xử lý sẽ giúp ra được màu như ý muốn.

Bên cạnh vai trò chiếu sáng, với những đặc tính của mình, LED RGB dùng nhiều với vai trò trang trí.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
Đèn LED RGB cấu tạo từ 3 màu cơ bản

- Cấu tạo LED RGB:

LED RGB có cấu tạo 4 chân, bao gồm 1 chân dương chung (Anode) và 3 chân âm (cathode) cho từng màu riêng đỏ - xanh lá - xanh dương. Điều khiển các chân LED này bằng xung PWM là cách làm phổ biến để thay đổi màu sắc. Khi điện áp được đặt lên các điện cực, dòng điện đi từ anode sang cathode. Cường độ ánh sáng phát ra phụ thuộc vào khoảng cách năng lượng phát ra từ dòng điện.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
Đèn có 1 chân dương và 3 chân âm tương ứng 3 màu của đèn

- Đặc điểm của đèn LED RGB:

+ Độ sáng (cường độ): Tùy thuộc điểm sáng và khoảng cách điểm sáng mà công suất phát ra ánh sáng sẽ lớn hay nhỏ. Ví dụ: điểm sáng nhỏ ở gần nhau thì công suất phát ánh sáng nhỏ, khi ghép các đèn lại sẽ tạo ra công suất lớn, đủ trang trí trong không gian rộng.

+ Góc mở sáng: Với việc ghép 3 điểm màu gần nhau, mắt thường không thể phát hiện ra việc phối màu. Chỉ khi quan sát gần với góc nhìn rộng, người nhìn mới phân biệt được các chi tiết nhỏ.

+ Thời gian phối màu: Thay bằng phát cả 3 màu cùng lúc, LED RGB có thể được phối màu bằng cách để từng màu sáng theo thứ tự.


Phân loại LED RGB

Có thể phân loại đèn LED RGB theo 2 cách: Phân loại theo chip điều khiển LED

+ RGB thường: Mỗi LED cần đến 3 chân để điều khiển nên việc tạo ra vi xử lý ngàn chân để điều khiển một dải LED là bất khả thi. Một dãy LED RGB thông thường khi được thắp sáng cùng lúc chỉ cho ra 1 màu vì chúng chỉ có 1 vi xử lý điều khiển. Loại LED này thường dùng trang trí ở các quảng trường lớn, và cần số lượng lớn bóng LED.

+ ARGB: Mỗi mắt LED có 1 vi xử lý độc lập vì vậy trong cùng 1 dãy các led hoạt động độc lập với nhau. Vi xử lý nhận tín hiệu màu rồi truyện lại cho vi xử lý kế tiếp... đến hết dãy. Loại này dùng cho các màn hình lớn, các biển quảng cáo yêu cầu nhiều màu sắc khác nhau trên cùng một lưới led.

+ WRGB: Loại này có thể là LED RGB thông thường hoặc ARGB, nhưng sẽ được thêm màu trắng để thay đổi quang độ và cường độ của màu sắc led.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
Đối với ARGB, các LED hoạt động độc lập nhau

Phân loại theo công dụng và hình dạng LED RGB

+ LED dạng dây dán: LED dây có chức năng đổi màu với chip led có khả năng dán bề mặt. Phổ biến là RGB thường có ký hiệu 12V, R, G, B ở 4 chân chúng ta vẫn thường nhìn thấy dùng trang trí cây cối, trang trí quảng trường. Ngoài ra cũng có ARGB với mỗi đoạn cắt nhìn vào 4 chân tối thiểu phải có chữ D. Loại này dùng nhiều để làm biển quảng cáo, trang trí bàn máy tính hoặc màn hình hiển thị với số lượng LED lớn.

+ LED RGB dạng thanh nhôm: LED đa sắc được gắn trên một thanh nhôm với công suất nhỏ, nguồn điện 12V sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng mà vẫn có ánh sáng đẹp, thích hợp trang trí tủ, kính...

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
LED dạng thanh nhôm

+ LED RGB dưới nước: Chúng có khả năng đổi màu đa dạng khi được sản xuất với chỉ số IP cao nhất là 68 để có thể hoạt động dưới nước lâu dài, điển hình là ở các đài phun nước hay bể cá...

+ Led Rainbow: LED RGB nhưng được lập trình có hiệu ứng chuyển màu đa dạng, mượt mà. Ứng dụng thường thấy là trang trí bàn phím RGB và dây nguồn Rainpow.

+ LED RGB đúc F8: Đèn LED RGB kích thước từ 8mm - 12mm vừa có độ bền cao, tuổi thọ lâu dài lại có màu sắc đa dạng, độ sáng tốt.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
LED RGB đúc F8

+ LED RGB dạng ống: Đèn LED RGB dạng ống có công suất bóng led 10w/20w. Chúng được lập trình đổi màu trên máy tính tạo ra nhiều hiệu ứng đặc sắc. Bởi vậy cũng được dùng trong trang trí đèn hắt trần, khiến không gian sống của bạn thêm sinh động.


Ứng dụng LED RGB trong trang trí góc máy tính đẹp

Để trang trí góc gaming hoàn hảo, cần tạo nên một hệ sinh thái đèn LED hợp lý với nhiều phần khác nhau tùy thuộc chi tiết trong case cũng như ngoài case máy tính; phổ biến là LED dán cạnh bàn, LED dán màn hình, LED case máy tính…

- LED dán cạnh bàn: Dây hay thanh LED được dán men theo cạnh bàn rất kín đáo mà vẫn đủ cung cấp ánh sáng dịu mắt và tuyệt đẹp cho vùng xung quanh bàn máy tính, tạo chiều sâu giữa bàn và bức tường. Chưa kể đến các hiệu ứng sinh động đẹp mắt và đôi khi còn được tích hợp khả năng nháy theo nhạc cực “chill”. Tính năng này bạn có thể tham khảo ở đèn LED dán cạnh bàn Ambino Edge.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
Trang trí bằng LED dán cạnh bàn tạo chiều sâu giữa mặt bàn và tường

- LED dán case máy tính: Cũng có tác dụng khiến dàn máy tính thêm nổi bật, tránh nhàm chán, thể hiện cá tính người dùng; việc sử dụng LED RGB dán case máy tính mang lại không gian xịn sò hơn rất nhiều. Từ lâu việc độ case máy tính đã chẳng còn phức tạo hay cầu kỳ mà vẫn đủ tạo ấn tượng bởi kho màu sắc và hiệu ứng khổng lồ cực kỳ đa dạng. Mọi thứ sẽ thật nổi bật khi bạn lựa chọn vỏ case có sắc màu trung tính và chú ý hài hòa các tone màu. Ngoài sử dụng dây đèn LED trang trí case, dây cấp nguồn Rainpow cũng là một gợi ý không tồi.

- LED dán màn hình: Dây hay thanh LED dán đằng sau màn hình máy tính không hề lộ điểm xấu, lại giúp không gian chơi game/làm việc đẹp hơn nhờ ánh sáng hắt ra xung quanh sinh động cùng các hiệu ứng đặc sắc đồng bộ với trình chiếu của màn hình. Đồng thời cũng góp phần giúp người dùng điều tiết mắt dễ dàng hơn, chống lóa, việc không cần giảm độ sáng màn hình giúp việc xem phim/chơi game/làm việc được thuận tiện hơn.

RGB là gì? Giới thiệu về đèn LED RGB và ứng dụng trang trí góc máy tính
LED dán màn hình kín đáo nhưng vẫn tạo nên những hiệu ứng màu sắc tuyệt vời xung quanh máy tính

Ngoài những loại đèn LED trang trí góc gaming kể trên; các bạn cũng có thể tham khảo thêm đèn LED trang trí bàn phím, LED dành cho con chuột… cực kỳ đa dạng và đẹp mắt. Để xem thêm về các sản phẩm LED RGB trang trí bàn làm việc/gaming, vui lòng truy cập website: https://www.ambino.vn/ hoặc liên hệ để được tư vấn: 0246.659.2683./.


541 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page