top of page

Công nghệ đèn LED lấy con người làm trung tâm - Cải thiện sức khoẻ

Đã cập nhật: 15 thg 1

Các chuyên gia thuộc tập đoàn Phenikaa đã phát triển loại đèn LED mới bảo vệ sức khoẻ nhờ vào nghiên cứu về quang phổ mặt trời, có khả năng tái tạo ánh sáng tự nhiên theo nhịp sinh học của con người.



Buổi chia sẻ diễn ra tại toạ đàm "Giải pháp nguồn sáng cho sức khỏe từ công nghệ đèn Led mới" trên VnExpress với sự có mặt của Tiến sĩ Nguyễn Đoàn Quốc Anh - Giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng và ông Nguyễn Hữu Chương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phenikaa, Giám đốc nhà máy điện tử Phenikaa, Việt Nam.


Thế nào là nguồn sáng có lợi cho sức khoẻ

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đoàn Quốc Anh, ánh sáng tốt cho sức khoẻ là loại ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, việc tận dụng hoàn toàn ánh sáng tự nhiên trong khu vực có mật độ dân cư đông đúc như bệnh viện , trường học, văn phòng... là điều không khả thi. chính vì thế lựa chọn thiết bị đèn LED có thể tái tạo ánh sáng tự nhiên là phương án tối ưu.


Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Chương chia sẻ, đèn LED là thiết bị chiếu sáng giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng. Hiện nay, các công nghệ đèn LED mới có khả năng tái tạo quang phổ mặt trời như công nghệ LED với thiết kế ánh sáng lấy con người làm trung tâm HCL (Human centric lighting). Một nguồn sáng tốt cho sức khoẻ là nguồn sáng có khả năng thay đổi linh hoạt, phù hợp với nhịp sinh học của con người.


Ông đưa ví dụ: Trong một ngày quang phổ ánh sáng mặt trời thay đổi liên tục từ bình minh tới hoàng hôn. Ở thời điểm sáng sớm, con người thường có cảm giác thoải mái, ánh sáng trắng vào buổi trưa giúp con người tập trung cao độ.


Văn phòng sử dụng đèn LED tích hợp công nghệ HCL | Ảnh: Internet
Văn phòng sử dụng đèn LED tích hợp công nghệ HCL | Ảnh: Internet

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Chương cũng nhấn mạnh "Ở trong môi trường khác nhau, cần có phổ ánh sáng khác nhau. Thậm chí điềm này còn áp dụng cả trong Nông nghiệp và Ngư nghiệp. Nên việc lựa chọn kỹ lưỡng thiết bị chiếu sáng là điều quan trọng."


Công nghệ thông minh được tích hợp trong thiết bị chiếu sáng

Công nghệ ánh sáng lấy con người làm trung tâm - HCL đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp LED và được ứng dụng rộng rãi trang các doanh nghiệp và trang trí nhà cửa hiện nay.

Theo định nghĩa khoa học, chiếu sáng lấy con người làm trung tâm là một dạng ánh sáng nhân tạo giúp con người đạt được thể chất sinh học và sức khỏe tinh thần tốt nhất.


Dải quang phổ thay đổi từ bình minh tới hoàng hôn | Ảnh: Internet
Dải quang phổ thay đổi từ bình minh tới hoàng hôn | Ảnh: Internet

Cơ sở khoa học là tiền đề cho phát triển công nghệ này đến từ nghiên cứu đạt giải Nobel Y học danh giá năm 2017 tại Mỹ , nhấn mạnh về sự ảnh hưởng trực tiếp của ánh sáng tới thị giác từ đó kích thích các hormone sinh học trong cơ thể như dopamine (hormone kích hoạt niềm vui, sự tỉnh táo và phối hợp cơ bắp), cortisol (hormone thúc đẩy sự tỉnh táo), serotonin (chất dẫn truyền giúp tăng cường tâm trạng và động lực) và melatonin (hormone thúc đẩy giấc ngủ).


Kết luận từ một nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của công nghệ chiếu sáng HCL với nhóm đối tượng công sở chỉ ra, dân văn phòng tăng 76% tâm trạng làm việc và cải thiện 18% khả năng làm việc, cảm thấy khoẻ hơn 50% trong môi trường công sở có sử dụng hệ thống nguồn sáng tích hợp HCL.


Công nghệ nguồn sáng tự nhiên Phenikaa Natural TrueCircadian

Dựa trên lợi ích từ công nghệ HCL, đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia chiếu sáng của Tập đoàn Phenikaa đã nghiên cứu, phát triển công nghệ nguồn sáng tự nhiên Phenikaa Natural TrueCircadian


Ông Nguyễn Hữu Chương cho biết trong bóng đèn sử dụng công nghệ Phenikaa Natutral TrueCircadien, chip LED xanh lục lam (Cyan LED) phát xạ trong vùng bước sóng 460-500nm đã giải quyết được điểm hạn chế tồn tại trong nhiều năm trong phổ ánh sáng của đèn LED thông thường. Theo đó vùng lõm trong dải bước sóng 460-500nm là nguyên nhân chính làm giảm chỉ số chất lượng ánh sáng của các nguồn sáng.


Việc khắc phục được hạn chế này cho phép tạo ra đèn LED có chỉ số hoàn màu cao hơn, khả năng điều chỉnh nhiệt độ màu linh hoạt hơn, chỉ số màu sắc R9 cao và đặc biệt phổ ánh sáng phù hợp với nhịp sinh học, góp phần giúp cơ thể khoẻ mạnh, tối ưu cho cảm nhận thị giác và phi thị giác. Bên cạnh đó, chỉ số ánh sáng tác động sinh học M/P của đèn LED Phenikaa đạt giá trị 1.18 - giá trị M/P thuộc nhóm cao trên thế giới hiện nay.


Sự tái tạo lại giải màu bị thiếu trên đèn LED thông thường | Ảnh : Internet
Sự tái tạo lại giải màu bị thiếu trên đèn LED thông thường | Ảnh : Internet

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Chương còn chia sẻ, Phenikaa đã thiết kế đèn LED phù hợp với từng đối tượng, cũng như nhịp sinh học của con người. Đơn cử, nhân viên văn phòng hoặc học sinh, sinh viên cần sự tỉnh táo khi làm việc, học tập nên sử dụng nguồn sáng tương đương ánh sáng tự nhiên lúc 10h hoặc 14h; khi về nhà cần thư giãn thì nên dùng thiết bị đèn có dải ánh sáng của bình minh hoặc hoàng hôn.

Đọc trên Facebook Column: Click here

Nguồn: VnExpress

35 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page