top of page

Có thể bạn chưa biết: Mạng 5G đang được quốc gia nào thống trị?

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự lớn mạnh và vững vàng của mạng di động cũng được nhận được sự quan tâm đặc biệt. Khởi nguồn từ chiếc điện thoại “cục gạch” chỉ có thể nghe và gọi, tiếp đến là mạng 2G mượt mà hơn với tin nhắn SMS, mạng E, mạng 3G truyền dữ liệu thông tin âm thanh và hình ảnh, mang đến cho người dùng dịch vụ đa phương tiện, mạng 4G vượt trội với chất lượng hình ảnh cao hơn, tốc độ đường truyền nhanh hơn. Và hiện tại là mạng 5G, sự bùng nổ của Internet vạn vật.

5G (Thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5) là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz. Theo các nhà phát minh, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 10 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn.

Mạng 5G được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT), trong đó các bộ cảm biến là những yếu tố quan trọng để trích xuất dữ liệu từ các đối tượng và từ môi trường. Hàng tỷ bộ cảm biến sẽ được tích hợp vào các thiết bị gia dụng, hệ thống an ninh, thiết bị theo dõi sức khỏe, khóa cửa, xe hơi và thiết bị đeo. Tuy nhiên, để cung cấp 5G, các nhà mạng sẽ cần phải tăng cường hạ tầng cơ sở mạng lưới (gọi là trạm gốc). Họ có thể bắt đầu bằng cách khai thác dải phổ hiện còn trống. Sóng tín hiệu với tần số đo MHz sẽ được nâng cao lên thành GHz hay thậm chí nhanh hơn. Tần số giao tiếp của điện thoại hiện nay ở dưới mức 3 GHz nhưng mạng 5G sẽ yêu cầu những băng tần cao hơn.


Mạng 5G đang mang lại những lợi ích thiết thực | Ambino.vn
Mạng 5G đang mang lại những lợi ích thiết thực

Theo công bố của Công ty tư vấn chiến lược thị trường toàn cầu ABI Research, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đang thống trị số lượng thuê bao 5G trên toàn thế giới.

Theo đó, số lượng thuê bao 5G trên toàn cầu sẽ đạt 507 triệu vào cuối năm 2021 tăng từ 264 triệu vào cuối năm 2020. Trong đó, Trung Quốc đang chiếm hơn 2/3 tổng số thuê bao 5G trên toàn thế giới nhờ vào sự đầu tư rất lớn của nhà khai thác di động China Mobile và các nhà khai thác khác.


Mạng 5G đang hoạt động mạnh mẽ nhất ở Trung Quốc | Ambino.vn
Mạng 5G đang hoạt động mạnh mẽ nhất ở Trung Quốc

Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về số thuê bao 5G với hơn 50 triệu thuê bao, tiếp theo là các thị trường hàng đầu như Nhật Bản Hàn Quốc.


Mỹ là quốc gia thứ 2 thống trị 5G | Ambino.vn
Mỹ là quốc gia thứ 2 thống trị 5G

Theo dự báo của ABI Research, thị trường 5G sẽ đạt 2,6 tỷ thuê bao và đóng góp khoảng 942 tỷ USD vào doanh thu của các nhà khai thác di động trên toàn thế giới vào năm 2026. Cũng theo GSMA, mở rộng vùng phủ sóng 5G, đầu tư vào mạng truy cập vô tuyến mở (Open RAN), ảo hóa mạng lưới và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu của các nhà khai thác di động. Tương tự, việc triển khai mạng 5G cho các ngành dọc như chăm sóc sức khỏe, ô tô và giao thông thông minh, các ứng dụng công nghiệp, v.v., dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu của nhà khai thác di động trong những năm tới.


Mạng 5G trong thời buổi đại dịch bùng phát | Ambino.vn
Mạng 5G trong thời buổi đại dịch bùng phát

Lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, chủ yếu do nhu cầu duy trì kết nối trong đại dịch, đã tăng gần 60%, vượt 591 exabyte vào năm 2020. ABI Research dự báo rằng, lưu lượng truy cập di động sẽ tăng hơn 5 lần vào năm 2026 so với năm 2020, trong đó hơn một nửa lưu lượng di động sẽ được tạo ra bởi mạng 5G. Mặc dù ứng dụng video là một trong những động lực chính của kết nối tốc độ cao hơn, nhưng khả năng kết hợp các gói di động 5G với các dịch vụ dựa trên thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và mạng xã hội có thể thúc đẩy tiềm năng kinh doanh 5G trên thị trường tiêu dùng.


21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page