top of page
  • Ảnh của tác giảAMBINO

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đặc điểm, ứng dụng

Đèn Led ngày càng được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống với nhiều chủng loại, mẫu mã và mang những chức năng khác nhau. Vậy bạn đã biết tất cả những loại đèn LED đó và đặc điểm của mỗi loại chưa?

Đèn LED là gì?

LED là viết tắt của Light Emitting Diode (điốt phát quang) là điốt phát ra ánh sáng hay các tia hồng ngoại, tử ngoại. Ở thiết bị chiếu sáng, các LED được lắp ráp tạo thành nguồn ánh sáng với nhiều hình dạng như tròn, dây, thanh, tuýp dài, downlight...


Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường hiện nay

1. Đèn LED dây

Đèn LED dây được cấu tạo từ các chip LED nhỏ nằm trên một bản mạch điện tử loại mềm và dài, bên trên bao phủ lớp plastic mềm tạo nên nguồn sáng có dạng dây.Đèn này thường được sử dụng rộng rãi ở nhiều hoàn cách khác nhau như trang trí nhà ở, quán cà phê, nhà hàng... nhờ đặc điểm nhiều màu sắc và gọn nhẹ, tạo nên điểm nhấn cho không gian. Đèn có 2 loại chính là LED sử dụng điện 12V và đèn LED sử dụng điện 220V.

Ưu điểm của đèn LED dây là tiết kiệm 70% điện năng tiêu thụ mà vẫn đảm bảo độ sáng; không chỉ có nhiều màu còn dễ dàng cắt, uốn, tạo kiểu mang lại hiệu quả trang trí cao. Tuy nhiên nếu không lựa chọn cẩn thận, khách hàng dễ mua phải loại dây mỏng dễ đứt đoạn, và giá của loại đèn này khá cao.

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: LED dây
Đèn LED dây có cấu tạo dễ dàng dùng trong trang trí

Ngoài ra, loại LED dây được khách hàng rất tin tưởng sử dụng phải kể đến dây LED RGB với kho màu sắc và hiệu ứng khổng lồ, dùng góc làm việc/chơi game cực HOT từ các chi tiết case PC, màn hình máy tính, bàn máy tính, bàn phím… hoặc kết hợp để tạo nên hệ sinh thái RGB đa dạng. Bạn có thể xem thêm các sản phẩm đèn LED RGB trang trí máy tính TẠI ĐÂY.


2. Đèn tuýp LED

Một trong các loại đèn LED trên thị trường khá phổ biến là đèn tuýp LED. Đó là loại đèn có dạng ống sử dụng công nghệ chip LED, hoạt động dựa trên nguyên lý giải phóng năng lượng của các electron khi có dòng điện truyền qua các vật liệu bán dẫn. Hầu như các gia đình đều sử dụng tuýp LED để chiếu sáng, ngoài ra đèn cũng được dùng tại các nhà xưởng, văn phòng, công trường... Đèn chiếu sáng cơ bản nên dễ dàng kết hợp với các loại đèn trang trí trong gia đình.

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: tuýp LED
Đèn tuýp LED cho ánh sáng ổn định ngay từ khi bật đèn

Đèn tuýp LED có ưu điểm về độ bền, ánh sáng an toàn cho thị lực, khá tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường lại dễ dàng lắp đặt. Ngoài ra, thay cho loại đèn huỳnh quang thông thường phải mất thời gian sau khi bật thì đèn mới lên và cung cấp đủ sáng thì tuýp LED có thể chiếu sáng được ngay. Nhược điểm của loại đèn này phải kể đến chiều dài khó phù hợp với các loại không gian khác nhau, bóng đèn không được che chắn nên dễ vỡ.


3. Đèn LED âm trần

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường không thể bỏ qua đèn LED âm trần hay còn được gọi là đèn downlight. Đèn phát ra ánh sáng nhờ các điốt phát quang sử dụn điện năng.Gọi là đèn "âm trần" vì chúng được lắp đặt sau cho chỉ có mặt đèn xuất hiện ở bề mặt trần nhà, còn lại đều được ẩn đi.Với đặc điểm thiết kế sang trọng, nhiều hình dáng lại có 3 màu để lựa chọn là trắng/vàng/trung tính; đèn vừa dùng chiếu sáng và trang trí cho phòng khách, văn phòng, cao ốc...

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: led âm trần
Đèn có khả năng chiếu sáng và trang trí tốt

Đèn LED âm trần được đánh giá cao vì tiết kiệm điện năng, có thể thay đổi độ sáng, độ bền cao. Song loại đèn này thoát nhiệt kém, chỉ phù hợp với các loại trần giả, một số mẫu có giá thành khá cao.


4. Đèn LED ốp trần

Đèn LED ốp trần khá thông dụng, chúng được lắp nổi trên cả trần thạch cao hay bê tông, trần gỗ. hầu hết đều dùng chip LED SMD mang lại hiệu quả tán quang ánh sáng cao. Các loại đèn LED ốp trần phổ biến là LED ốp trần tròn, vuông, đèn LED ốp nối dài, đèn LED ốp trần trang trí.

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đèn LED ốp trần
Đèn LED ốp trần có thể dùng trên nhiều loại trần khác nhau

Đèn LED ốp trần là loại đèn LED trên thị trường có khả năng chiếu sáng tốt, khả năng cách nhiệt tốt, hiệu suất sử dụng cao nhưng giá thành cũng khá cao.


5. Đèn LED Panel

Loại đèn LED Panel được thiết kế khổ lớn và mỏng để lắp đặt dạng âm trần, nổi trần hay thả trần. Với công suất phổ biến 12W 18W, 85W chúng phát ra ánh sáng đẹp phù hợp với cả lớp học, văn phòng, trung tâm thương mại...

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đèn LED Panel
Đèn LED Panel phù hợp cho văn phòng, trung tâm thương mại

Mặc dù có tuổi thọ và hiệu năng chiếu sáng cao, điều chỉnh ánh sáng dễ dàng song loại đèn LED panel cũng có một vài nhược điểm như không tương thích với đa số loại trần, người ra chỉ lắp chúng với trần thả thạch cao hoặc các loại trần có khoảng trống từ 50mm trở lên.


6. Đèn LED rọi ray

Đèn LED rọi ray hình dạng bóng đèn có phần chân gắn vào một thanh ray. Với tác dụng tạo điểm nhấn nổi bật của mình, loại đèn LED này thường được sử dụng nhiều ở hội trường, nơi trưng bày sản phẩm, phòng tranh, showroom thời trang...

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đèn LED rọi ray
Đèn LED rọi ray có tác dụng trong việc tạo chiều sâu và nổi bật chi tiết được chiếu sáng

Đèn LED rọi ray là một trong các loại đèn LED trên thị trường mang lại hiệu quả chiếu sáng cao còn có khớp quay dễ dàng điều chỉnh, ánh sáng từ đèn không ảnh hưởng tới mắt người dùng. Điểm trừ là đèn LED rọi ray có độ bền thấp mà giá thành lại khá cao.


7. Đèn pha LED

Đèn pha sử dụng chip LED dạng COB công suất cao phát ra ánh sáng với cường độ cao nhưng vẫn tiết kiệm điện năng. Ứng dụng của chúng là để chiếu sáng ngoài trời, vì vậy thiết kế của đèn pha LED cũng khá bền có thể chống lại được các va chạm và tác động của thời tiết.Phổ biến là dùng chiếu rọi các đường hầm, sân vận động, chiếu rọi tòa nhà, biệt thự, chiếu cây hay biển quảng cáo...

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: Đèn pha LED
Hiệu quả ánh sáng chiếu sáng cao giúp cho loại đèn này được dùng nhiều tại đường hầm, sân vận động...

Một số ưu điểm của loại đèn này phải kể đến hiệu quả năng lượng cao, thân thiện với môi trường, sáng sáng đồng đều và dễ chịu, tuổi thọ dài. Song giá thành của chúng tương đối cao và khá nhạy cảm với nhiệt độ cao.


8. Đèn đường LED

Đèn đường LED là nguồn sáng được phát ra từ một điốt phát quang (LED) và được coi là một loại đèn tích hợp. Đèn đường LED nằm trong danh sách các loại đèn LED trên thị trường phục vụ cho mục đích chiếu sáng công cộng trong thời gian dài mà vẫn tiết kiệm điện năng. Chúng xuất hiện nhiều ở đường bộ, đường cao tốc, sân bay, khu vui chơi, thương mại và những khu vực không có điện...

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đèn đường LED
Đèn đường LED chiếu sáng tốt mà vẫn tiết kiệm điện năng

Đèn đường LED có thể bật tắt nhanh, ít hấp dẫn côn trùng, chiếu sáng mạnh và tuổi thọ cao có thể từ 10 - 15 năm. Tuy nhiên chúng có thể không tốt cho mắt, giá thành lại cao.


9. Đèn LED Bulb

Đèn LED Bulb sử dụng công nghệ LED tiên tiến, nhờ sự chuyển dịch của các chất bán dẫn trong chip LED khi có dòng điện đi qua để phát sáng.Nhờ vậy hiệu quả chiếu sáng của đèn trở nên vượt trội, an toàn và tiết kiệm hơn. Với thiết kế thông minh và khá đa dạng, đèn có thể dùng chiếu sáng và cả trang trí. Đặc biệt là trang trí ngoài trời như cà phê sân thượng, nhà hàng, tiệc ngoài trời hay các showroom...2 dòng sản phẩm chính là LED bulb kín và LED bulb trụ.

Tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường: đèn LED bulb
Đèn led bulb dùng nhiều để chiếu sáng ngoài trời

Hiệu suất phát sáng cao và có thể điều chỉnh tăng giảm ánh sáng, độ bền cao nhưng vì là ánh sáng trắng nên có thể gây khó chịu cho một số người dùng, dễ vỡ và giá thành cũng khá cao.


Trên đây là tìm hiểu về các loại đèn LED trên thị trường khá phổ biến mà khách hàng nên nắm được để dễ dàng mua sắm phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Mặc dù có giá thành cao hơn các loại đèn thông thường nhưng với hiệu quả chiếu sáng và độ bền của mình, đèn LED luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho thiết bị chiếu sáng dù ở bất cứ môi trường nào.

230 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page